Vì sao “Thư viện Xanh” nên quan tâm tới Greening Communities Guidance

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và khủng hoảng môi trường toàn cầu, rất nhiều cộng đồng — thành thị hay nông thôn — đang chịu ảnh hưởng nặng nề, và cần chung tay xây dựng những môi trường bền vững hơn.

Greening Communities Guidance được phát hành năm 2025, nhằm cung cấp khung hành động thực tiễn giúp các thành phố, cộng đồng, tổ chức — bao gồm thư viện, trung tâm văn hóa, tổ chức thanh thiếu niên… — thông qua “học tập suốt đời” (lifelong learning) để thúc đẩy hành động vì khí hậu và phát triển bền vững.

Với vai trò là thư viện — không chỉ là nơi lưu giữ sách mà còn là không gian học tập cộng đồng — “Thư viện Xanh” có thể tận dụng những hướng dẫn này để đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa giáo dục môi trường, khuyến khích trách nhiệm xã hội, kết nối cộng đồng nhằm bảo vệ môi trường.

Nội dung chính của Greening Communities Guidance

Hướng dẫn được cấu trúc theo 5 chương chính — mỗi chương mở ra một cách tiếp cận khác nhau để “xanh hóa” cộng đồng thông qua học tập — như sau:

  1. Ai có thể cung cấp cơ hội học tập cho cộng đồng xanh?

    • Hướng dẫn nhấn mạnh vào khái niệm “thay đổi từ cộng đồng” — không chỉ chính quyền địa phương, mà còn các tổ chức xã hội, thư viện, viện bảo tàng, nhóm thanh niên, các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, v.v. đều có thể và nên tham gia.

    • Thư viện, với tư cách không gian học tập mở, có thể là “đầu mối” để tổ chức các hoạt động phi chính thức (non-formal) và informal nhằm giáo dục người dân về môi trường.

  2. Học tập diễn ra ở đâu — vượt ra khỏi lớp học truyền thống

    • Học tập không chỉ diễn ra ở trường học, mà còn ở không gian cộng đồng: thư viện, trung tâm văn hóa, công viên, vườn đô thị, mạng xã hội, môi trường kỹ thuật số…

    • Điều này mở ra cơ hội cho thư viện như “Thư viện Xanh” trở thành nơi kết nối tri thức, nơi khởi xướng và lan tỏa các hoạt động giáo dục môi trường.

  3. Nội dung và phương pháp giảng dạy cho cộng đồng xanh

    • Nội dung nên liên quan thiết thực tới khí hậu, môi trường — ví dụ: biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên, quản lý năng lượng, rác thải, mô hình sống bền vững…

    • Phương pháp truyền đạt cần linh hoạt, dễ tiếp cận: workshop, trò chơi giáo dục, thảo luận cộng đồng, hoạt động thực hành — phù hợp với đa dạng nhóm tuổi, trình độ, văn hóa.

  4. Xây dựng chiến lược học tập xanh cho cộng đồng

    • Hướng dẫn đưa ra cách thức lập kế hoạch — từ xác định nhu cầu, đối tượng, nguồn lực, địa điểm, phương pháp, tới theo dõi và đánh giá kết quả.

    • Cách làm này giúp người thực hiện — thư viện, tổ chức cộng đồng, chính quyền địa phương — phát huy hiệu quả và bền vững.

  5. Lập kế hoạch hành động & duy trì sáng kiến xanh lâu dài

    • Không chỉ lý thuyết: mỗi chương đều kèm ví dụ thực tiễn từ khắp nơi trên thế giới — như dự án về giáo dục khí carbon, bảo tồn đất, vườn đô thị, hoạt động cộng đồng cho môi trường…

    • Điều này giúp “dịch” hướng dẫn sang thực tế với bối cảnh và điều kiện địa phương.

Hướng dẫn Greening Communities khẳng định rằng để đối phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững, không chỉ riêng trường học hoặc chính quyền — mà mọi thành phần xã hội đều cần tham gia, và học tập suốt đời là chìa khóa.

Nguồn bài viết: https://www.uil.unesco.org/en/greening-communities-guidance