Tắt vòi nước: Hướng tới kết thúc ô nhiễm nhựa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Báo cáo này xem xét các mô hình kinh tế và kinh doanh cần thiết để giải quyết tác động của nền kinh tế nhựa.

Báo cáo đề xuất một số biện pháp để giải quyết các nguyên nhân gây ô nhiễm nhựa, bắt đầu từ việc giảm sử dụng nhựa có vấn đề và không cần thiết, tái thiết kế hệ thống, sản phẩm và bao bì liên quan, kết hợp với việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang thị trường nhựa tuần hoàn. Điều này có thể đạt được bằng cách đẩy nhanh ba sự thay đổi chính: điều chỉnh lại và đa dạng hóa, thúc đẩy tái sử dụng và tái chế, cùng với các hành động nhằm giải quyết di sản của ô nhiễm nhựa.

Có thể giảm đáng kể việc sử dụng nhựa bằng cách thiết kế lại cách thức sản phẩm cung cấp chức năng cho xã hội, ví dụ thay thế sản phẩm khô bằng sản phẩm dạng lỏng để chúng ta không cần phải vận chuyển nước (và sau đó có thể đóng gói sản phẩm bằng vật liệu đơn giản hơn).

Tái sử dụng là quá trình chuyển đổi từ “nền kinh tế vứt bỏ” sang “xã hội tái sử dụng”, trong đó việc tái sử dụng sản phẩm và nạp lại chúng có ý nghĩa kinh tế hơn là vứt chúng đi.

Định hướng lại và đa dạng hóa đề cập đến việc chuyển hướng thị trường sang các giải pháp thay thế bền vững, điều này sẽ đòi hỏi phải thay đổi cách sản xuất sản phẩm và bao bì, nhu cầu của người tiêu dùng, khuôn khổ pháp lý và chi phí. Cuối cùng, như một sự bổ sung cho các giải pháp khác, báo cáo cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng nơi sản xuất nhựa, chúng được thiết kế để có thể tái chế tại thị trường nơi chúng được bán và quản lý chất thải và thị trường tái chế  trở thành những dự án khả thi hơn. Ngày nay, chỉ có 9% nhựa được sản xuất được tái chế cơ học.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các giải pháp này hiện đã khả thi và việc thay đổi hệ thống, được hỗ trợ bởi các công cụ quản lý cần thiết, sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và giảm thiểu thiệt hại cho sức khỏe con người, môi trường và khí hậu.

Đọc bài báo cáo đầy đủ tại đây.
Turning off the Tap

Nguồn: UN Environment Programme (UNEP)

Bản dịch: Trung tâm thông tin thư viện

Call Now