Nền kinh tế xanh có thể tạo ra 24 triệu việc làm mới

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh hơn có thể tạo ra 24 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2030 nếu áp dụng các chính sách phù hợp.

Theo báo cáo mới của ILO mang tên “Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới”, việc tạo ra các việc làm mới sẽ được thực hiện thông qua việc áp dụng các biện pháp bền vững trong lĩnh vực năng lượng, sử dụng xe điện và tăng cường hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà hiện tại và tương lai.

Báo cáo này đã bác bỏ những quan ngại rằng việc xanh hóa nền kinh tế sẽ dẫn đến mất việc làm và suy thoái kinh tế.

Theo Phó Tổng giám đốc ILO, bà Deborah Greenfield, “Nền kinh tế xanh có thể giúp hàng triệu người vượt qua đói nghèo và cải thiện sinh kế cho thế hệ này và các thế hệ tương lai”. Bà cũng nhấn mạnh rằng đây là một thông điệp tích cực về cơ hội trong một thế giới đầy những lựa chọn phức tạp.

Khi thế giới chuyển sang nền kinh tế xanh hơn, dự kiến sẽ có 6 triệu việc làm bị mất, bao gồm trong các lĩnh vực khai thác và lọc dầu, khai thác than và sản xuất điện từ than. Để bù đắp cho điều này, báo cáo đề xuất cần có các chính sách bổ sung để bảo vệ người lao động và đảm bảo quá trình chuyển đổi là công bằng.

ILO cho rằng các chính sách được thiết kế tốt có thể tăng cường bảo vệ xã hội và hỗ trợ đầu tư xanh có khả năng tài chính và thúc đẩy tăng trưởng cao hơn, từ đó tạo ra việc làm và phân phối thu nhập công bằng hơn. Tuy nhiên, việc tạo ra chính sách không phải là câu trả lời duy nhất cho quá trình chuyển đổi công bằng. Điều này cũng đòi hỏi các công ty phải cam kết mạnh mẽ hơn để đạt được tính bền vững về môi trường ở cấp độ toàn cầu.

Trên toàn cầu, có khoảng 1,2 tỷ việc làm phụ thuộc vào môi trường ổn định và lành mạnh. Các ngành công nghiệp như nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp, cũng như du lịch và dược phẩm, phụ thuộc vào các quá trình môi trường tự nhiên.

Dự kiến ​​nhiệt độ sẽ tăng và suy thoái môi trường sẽ gây tổn hại đến việc làm và điều kiện làm việc, vì công việc này phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, vào các dịch vụ hệ sinh thái và vào một môi trường ổn định, không có thảm họa. ILO dự đoán rằng vào năm 2030, sẽ có 72 triệu việc làm toàn thời gian bị mất do căng thẳng nhiệt độ và nhiệt độ tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nguồn: Sustainable Development Goals

Bản dịch: Trung tâm thông tin thư viện 

Call Now