Hành động ngay vì thời trang không rác thải

Hành động vì khí hậu ở cấp độ cá nhân bao gồm việc điều chỉnh thói quen và các hoạt động hàng ngày của chúng ta thông qua những lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, việc tìm ra cách để đối phó với biến đổi khí hậu có thể gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể tự hỏi: “Làm thế nào tôi có thể ảnh hưởng đến những thay đổi trên quy mô lớn hoặc tác động đến các doanh nghiệp lớn?” Một lĩnh vực quan trọng mà chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt chính là ngành thời trang.

Trước đây, khi chọn lựa trang phục, quyết định duy nhất mà chúng ta thường quan tâm là vẻ ngoài của quần áo: liệu chúng có tôn dáng, hợp thời trang, thể hiện được cá tính hay không. Có thể nhiều người chưa từng nghĩ đến lượng nước cần thiết để sản xuất một chiếc áo sơ mi cotton lên tới 2.700 lít, hay để tạo ra một chiếc quần jeans là 9.982 lít. Tuy nhiên, cách tư duy đang dần thay đổi khi người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp ngày càng nhận thức được những vấn đề này.

Ngành công nghiệp may mặc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn ngành hàng không và vận tải biển cộng lại [i], chiếm 10 phần trăm lượng khí thải carbon toàn cầu [ii]. Các hóa chất từ ​​thuốc nhuộm xâm nhập vào môi trường, gây ô nhiễm không khí, nước và cũng gây hại cho sinh vật biển. Ngành công nghiệp thời trang:

  •  Tạo ra 20 phần trăm nước thải [ii]
  •  Chịu trách nhiệm cho 8-10 phần trăm lượng khí thải nhà kính của thế giới [ii]
  •  500 tỷ đô la giá trị bị mất đi mỗi năm do quần áo không được sử dụng hết và thiếu tái chế [ii]

Bất chấp những số liệu thống kê ảm đạm, các nhà sản xuất và người tiêu dùng thời trang thừa nhận rằng ngành công nghiệp này cần phải thay đổi. Trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu vào ngày 23 tháng 9 năm 2019, ngành công nghiệp thời trang đã thừa nhận rằng họ có vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào việc hiện thực hóa các mục tiêu của Thỏa thuận chung Paris. Trước đó, vào tháng 12 năm 2018, 43 thương hiệu và nhà cung cấp lớn đã ký Hiến chương ngành công nghiệp thời trang về hành động vì khí hậu [ii] dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Và mục tiêu rất đơn giản: đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050. Các sáng kiến ​​khác trong ngành cũng đang hướng tới cùng một hướng. Điều này song hành với việc người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về những lựa chọn và đóng góp mà họ có thể thực hiện khi tất cả chúng ta quyết định hành động ngay bây giờ.

Với mục đích nâng cao nhận thức và thúc đẩy thay đổi hành vi lâu dài liên quan đến lựa chọn thời trang, Liên Hợp Quốc đã bắt đầu triển khai Thử thách thời trang#ActNow vào ngày 6 tháng 8.

Thử thách này là một phần của Chiến dịch Khí hậu ActNow, nhằm mục đích giáo dục và khuyến khích thay đổi hành vi của cá nhân, chủ yếu bằng cách điều chỉnh các mô hình tiêu dùng. ActNow kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tăng cường hành động vì khí hậu và tham gia phong trào xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Thử thách thời trang ActNow kêu gọi mọi người trên khắp thế giới đóng góp cá nhân vào thời trang không rác thải. Thử thách là chia sẻ từng hành động thời trang không rác thải trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách sử dụng #ActNow và đăng nhập vào un.org/actnow.

Bạn cần một số ý tưởng để bắt đầu? Sau đây là một số hành động thời trang không lãng phí hàng ngày mà bạn có thể thực hiện:

  • Hạn chế tiêu thụ: Hãy cân nhắc xem bạn có thực sự cần một chiếc quần jeans, một chiếc áo phông mới hay một đôi dép xăng đan không. Ngoài ra, trước khi mua, hãy tự hỏi liệu bạn có mặc nó tối thiểu 30 lần không. Nếu câu trả lời là không, hãy quên nó đi và tiếp tục với một trái tim nhẹ nhõm hơn—và dấu chân carbon.
  • Cái cũ lại thành mới: Mua sắm ở các cửa hàng đồ cũ hoặc đồ tiết kiệm, thực tế là các khu vực thành thị thường có nhiều lựa chọn. Nếu không, bạn có thể mua sắm trực tuyến.
  • Giảm lãng phí nước: Giặt quần áo ít thường xuyên hơn. Chúng ta thường có xu hướng mặc một lần và giặt nó bất kể nó sạch hay không. Nếu bạn làm đổ chất lỏng lên quần áo, hãy thử giặt tại chỗ.
  • Lan tỏa tình yêu: Hãy quyên góp quần áo không cần đến của bạn cho các tổ chức từ thiện hoặc mang chúng đến các cửa hàng ký gửi.
  • Bỏ qua bãi rác: Nhiều nhà bán lẻ cung cấp chương trình tái chế. Một số thậm chí còn mua, tân trang và bán lại quần áo đã qua sử dụng.
  • Tái chế để có diện mạo mới: Làm lại vải từ quần áo cũ thành thứ gì đó mới, ví dụ như vỏ gối, chăn hoặc quần áo búp bê.
  • Chia sẻ câu chuyện#ActNow của bạn trên mạng xã hội: Thế giới cần biết rằng bạn đang đấu tranh vì chính nghĩa.

Và cuối cùng, hãy chia sẻ thói quen bảo vệ môi trường tốt của bạn với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Đừng quên ghi lại các hành động thời trang không rác thải của bạn trong bot ActNow.

[i] https://unfccc.int/news/un-helps-fashion-industry-shift-to-low-carbon

[ii] https://unfccc.int/news/milestone-fashion-industry-charter-for-climate-action-launched

——

Nguồn: Sustainable Development Goals

Bản dịch: Trung tâm thông tin thư viện

Call Now