Tận dụng Kiến ​​thức và Kỹ năng số để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs)

Giới thiệu

Vào thế kỷ 21, tầm quan trọng của kỹ năng và kiến ​​thức số ngày càng trở nên rõ ràng. Kiến thức số là khả năng truy cập, quản lý, hiểu, tích hợp, giao tiếp, đánh giá và tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua các công nghệ số để tạo việc làm, việc làm tử tế và tinh thần kinh doanh (UNESCO 2018). Những kỹ năng này rất quan trọng để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc. SDGs là một phần của Chương trình nghị sự toàn cầu 2030 về Phát triển Bền vững, nhằm giải quyết một loạt các vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như đói nghèo, bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, hòa bình và công lý (UN 2015). Bài viết này khám phá vai trò quan trọng của kỹ năng và kiến ​​thức số trong việc thúc đẩy SDGs.

Tầm quan trọng của Kỹ năng và Kiến thức số

Kỹ năng và kiến ​​thức số rất quan trọng đối với giáo dục hiện đại và phát triển nghề nghiệp. Koppel và Langer (2020) nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng CNTT cơ bản và quản lý thông tin. Iordache và cộng sự (2017) nêu bật tính phức tạp của kiến ​​thức số, bao gồm các kỹ năng kỹ thuật, kiến ​​thức thông tin, kiến ​​thức truyền thông và tư duy phản biện. Erwin và Mohammed (2022) đã chứng minh rằng hướng dẫn kiến ​​thức số chuyên biệt nâng cao trình độ của học sinh, điều cần thiết cho thành công trong học tập và sự nghiệp. Neumann và cộng sự (2017) nhấn mạnh vai trò của kiến ​​thức số sớm trong quá trình phát triển khả năng đọc và viết của trẻ em. Các nghiên cứu này cùng nhau nhấn mạnh sự cần thiết của việc tích hợp giáo dục kiến ​​thức số ở mọi cấp độ để cải thiện kết quả giáo dục và tăng trưởng kinh tế.

Kỹ năng số và Mục tiêu phát triển bền vững số 4: Giáo dục chất lượng

Mục tiêu số 4 hướng đến đảm bảo giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng, đồng thời thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người (UN 2015). Trong thời đại số, hiểu biết về kỹ thuật số là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu này. Bằng cách nâng cao kỹ năng số, các nhà giáo dục có thể sử dụng các công cụ và tài nguyên giảng dạy hiện đại để cải thiện chất lượng giảng dạy và kết quả học tập. Ví dụ, các khóa học trực tuyến và nền tảng giáo dục cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên giáo dục chất lượng cao cho nhiều người hơn, bất kể vị trí địa lý hoặc tình trạng kinh tế của họ (UNESCO 2011).

Kỹ năng số và Mục tiêu phát triển bền vững số 8: Công việc tử tế và tăng trưởng kinh tế

Mục tiêu số 8 nhấn mạnh vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững, việc làm đầy đủ và có năng suất (UN 2015). Kỹ năng số đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu này. Kỹ năng số nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh của lực lượng lao động, cho phép họ thích ứng với môi trường công nghệ thay đổi nhanh chóng và tìm được việc làm trong các lĩnh vực mới. Ví dụ, kỹ năng số cho phép nhiều người hơn tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu, đảm bảo việc làm tử tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (WEF 2020).

Kỹ năng số và Mục tiêu phát triển bền vững số 9: Công nghiệp, Đổi mới và Cơ sở hạ tầng

Mục tiêu số 9 tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và có khả năng phục hồi, thúc đẩy công nghiệp hóa toàn diện và bền vững, và thúc đẩy đổi mới (UN 2015). Kỹ năng và kiến ​​thức số đóng vai trò trung tâm để đạt được mục tiêu này. Đổi mới đòi hỏi cơ sở hạ tầng số mạnh mẽ và trình độ kỹ năng số cao. Ví dụ, các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và phân tích dữ liệu lớn đều phụ thuộc vào các kỹ năng số tiên tiến. Chuyển đổi số có thể nâng cao đáng kể năng lực đổi mới và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và xã hội (WEF 2023).

Kỹ năng số và Mục tiêu phát triển bền vững số 17: Quan hệ đối tác vì các mục tiêu

Mục tiêu số 17 nhấn mạnh việc tăng cường các phương tiện thực hiện và tái thiết quan hệ đối tác toàn cầu vì phát triển bền vững ( UN 2015 ). Kiến thức số đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác và quan hệ đối tác toàn cầu. Thông qua các nền tảng và công cụ số, các quốc gia có thể chia sẻ thông tin, công nghệ và các biện pháp thực hành tốt nhất để cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu. Ví dụ, dữ liệu mở và nền tảng hợp tác số có thể đẩy nhanh việc chia sẻ kiến ​​thức và thúc đẩy phát triển bền vững toàn cầu (UN 2020).

Kết luận

Kỹ năng và kiến ​​thức số đóng vai trò không thể thiếu trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Bằng cách nâng cao kiến ​​thức số, chúng ta có thể cải thiện chất lượng giáo dục, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy đổi mới và tăng cường hợp tác toàn cầu. Do đó, các chính phủ, các tổ chức giáo dục và khu vực tư nhân nên cùng nhau làm việc để nâng cao trình độ hiểu biết số trong toàn xã hội nhằm đảm bảo thực hiện thành công các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Tham khảo

Erwin, K., & Mohammed, S. (2022). Digital literacy skills instruction and increased skills proficiency. International Journal of Technology in Education and Science, 6(2), 323-332. DOI:10.46328/ijtes.364.

Iordache, C., Mariën, I., & Baelden, D. (2017). Developing Digital Skills and Competences: A Quick-Scan Analysis of 13 Digital Literacy Models. Italian Journal of Sociology of Education, 9(1), 6-30. DOI:10.14658/PUPJ-IJSE-2017-1-2.

Koppel, I., & Langer, S. (2020). Basic Digital Literacy: Requirements and Elements. Revista Práxis Educacional, 16(42), 326-347. DOI:10.22481/praxisedu.v16i42.7354.

Neumann, M. M., Finger, G. & Neumann, D. L. (2017). A Conceptual Framework for Emergent Digital Literacy. Early Childhood Education Journal, 45, 471-479. DOI:10.1007/s10643-016-0792-z.

UNESCO Institute for Information Technologies in Education (IITE). (2011). Digital literacy in education. Retrieved July 16, 2024, from https://iite.unesco.org/publications/3214688/.

UNESCO Institute for Statistics (UIS). (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4.2. Montreal: UNESCO Institute for Statistics. https://uis.unesco.org/sites/default/files/documents/ip51-global-framework-reference-digital-literacy-skills-2018-en.pdf.

United Nations (UN). (2015). The Sustainable Development Goals (SDGs). Retrieved July 16, 2024, from https://sdgs.un.org/goals#icons.

United Nations (UN). (2020). The Sustainable Development Goals Report 2020. Retrieved July 16, 2024, from https://unstats.un.org/sdgs/report/2020/.

World Economic Forum (WEF). (2023). The Future of Jobs Report 2023. Retrieved from https://www3.weforum.org/docs/WEF_Future_of_Jobs_2023.pdf.

World Economic Forum (WEF). (2020). The Global Competitiveness Report 2020. Retrieved from https://www3.weforum.org/docs/WEF_TheGlobalCompetitivenessReport2020.pdf.

Tác giả

WANG, Chao, School of Information Management, Sun Yat-sen University, Information Coordinator of Information Literacy (INFOLIT) Section, IFLA

wangch385@mail2.sysu.edu.cn

Nguồn: IFLA
Bản dịch: TTTT-TV

Call Now