Hướng dẫn hành động vì khí hậu của bạn: Năng lượng gia đình

Chúng ta sử dụng rất nhiều năng lượng trong các ngôi nhà và các tòa nhà thương mại. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy ngành cung cấp năng lượng chiếm 35% lượng khí thải toàn cầu, là ngành góp phần lớn nhất vào khí thải nhà kính toàn cầu! Điều này chủ yếu là do hầu hết các quốc gia vẫn dựa vào nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng và các tòa nhà cũng như nhà ở tiêu thụ rất nhiều năng lượng để sưởi ấm và làm mát, và các mục đích khác. Khi chúng ta đốt cháy nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện, carbon dioxide được thải ra môi trường gây ra biến đổi khí hậu. Năng lượng gia đình là một lĩnh vực có nhiều cơ hội khi nói đến việc giảm lượng khí thải carbon trung bình của mỗi cá nhân từ 6.3 tấn (năm 2020) xuống còn 2.1 tấn vào năm 2030 theo khuyến nghị của các chuyên gia. Hãy tiếp tục đọc để biết các hành động nhằm giảm mức sử dụng năng lượng tại nhà!

Giảm sưởi ấm và làm mát

Việc sưởi ấm và làm mát nhà của chúng ta đòi hỏi nhiều năng lượng nhất và góp phần đáng kể vào lượng khí thải carbon toàn cầu. Chúng ta có thể giảm gánh nặng năng lượng bằng cách đặt nhiệt độ thấp hơn vào mùa đông và đặt nhiệt độ cao hơn vào mùa hè. Ví dụ, tăng nhiệt độ cài đặt nhiệt độ từ 24°C lên 28°C vào mùa hè có thể giảm lượng năng lượng làm mát hàng năm sử dụng hơn gấp ba lần cho một tòa nhà văn phòng thông thường ở Zurich, Thụy Sĩ. Điều tuyệt vời nữa là bạn cũng sẽ tiết kiệm được tiền trong hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình!

Nhiệt độ hiện tại của bộ điều nhiệt của bạn là bao nhiêu? Bạn có thể thay đổi sang nhiệt độ cần ít năng lượng hơn không (ví dụ: Nhiệt độ ấm hơn vào mùa hè, nhiệt độ lạnh hơn vào mùa đông)?

(Mức độ nỗ lực: trung bình)

Chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo

Hiện nay, hầu hết năng lượng của chúng ta đến từ nhiên liệu hóa thạch. Khi chúng ta đốt cháy nhiên liệu hóa thạch để sản xuất năng lượng, carbon dioxide được thải ra môi trường, dẫn đến tích tụ khí nhà kính trong không khí và biến đổi khí hậu. Bằng cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, chúng ta có thể giảm lượng khí thải carbon lên đến 2.5 tấn mỗi năm! Nếu bạn sống trong nhà riêng hoặc có sân thượng, lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời có thể là một giải pháp tuyệt vời không chỉ giúp giảm khí thải carbon mà còn giảm chi phí năng lượng trong dài hạn. Nhiều nhà cung cấp năng lượng địa phương cũng có các phương thức để tích hợp năng lượng tái tạo cho hộ gia đình của bạn. Hãy gọi hoặc gửi email cho nhà cung cấp năng lượng của bạn để tìm hiểu cách bạn có thể chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Nhà bạn có phù hợp để lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời không? Nhà cung cấp năng lượng của bạn có các lựa chọn năng lượng tái tạo không?

(Mức độ nỗ lực: cao)

Biết mức tiêu thụ năng lượng hàng tháng của bạn

Hầu hết mọi người không biết mức tiêu thụ năng lượng hàng tháng của họ là bao nhiêu và đây là nơi tuyệt vời để bắt đầu vì những gì được đo lường sẽ thay đổi! Bạn có thể đăng nhập vào nhà cung cấp năng lượng của mình để tìm hiểu về mức sử dụng hàng tháng và những thay đổi theo thời gian hoặc xem hóa đơn năng lượng của bạn và bắt đầu viết hoặc ghi nhận lại mức sử dụng năng lượng của bạn ở nơi bạn có thể dễ dàng nhìn thấy!

Mức tiêu thụ năng lượng của bạn trong tháng trước là bao nhiêu? Trong 12 tháng qua, tháng nào có mức tiêu thụ năng lượng cao nhất? Tháng nào có mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất? 

(Mức độ nỗ lực: thấp)

Tiết kiệm năng lượng bất cứ khi nào có thể 

Bên cạnh việc sưởi ấm và làm mát, các thiết bị và đèn chiếu sáng cũng tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Chúng ta có thể sử dụng ít năng lượng hơn bằng cách giảm sưởi ấm và làm mát, chuyển sang bóng đèn LED và các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, giặt quần áo bằng nước lạnh hoặc phơi đồ thay vì sử dụng máy sấy. Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của ngôi nhà, chẳng hạn như thông qua cách nhiệt tốt hơn hoặc thay thế lò sưởi dầu hoặc khí đốt bằng máy bơm nhiệt điện có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trung bình 900 kg CO2e mỗi năm – tức là gần 1 tấn!

Nhà bạn có đèn LED ở đâu? Bạn đã thử giặt quần áo bằng nước lạnh và rút ngắn chu kỳ giặt chưa? Bạn có thể bắt đầu phơi khô quần áo không? Những thiết bị nào khác sử dụng nhiều năng lượng?

(Mức độ nỗ lực: trung bình)


Nguồn: Sustainable Development Goals

Bản dịch: Trung tâm thông tin thư viện 

Call Now