Thông tin nhanh – Ô nhiễm nhựa là gì?

Mỗi năm, trung bình toàn cầu sản xuất 430 triệu tấn nhựa, trong đó có hai phần ba chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn. Nhựa được sử dụng để bao bì thanh sô cô la, bao bì snack và đồ đựng nhựa cho bữa trưa của chúng ta. Tuy nhiên vòng đời ngắn ngủi này gây ra hậu quả nghiêm trọng; mỗi ngày, lượng nhựa tương đương với hơn 2.000 xe tải rác đầy nhựa được đổ vào đại dương, sông và hồ. Kết quả là, ô nhiễm nhựa dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2060 nếu không có hành động nào được thực hiện.

Để ngăn chặn tình trạng này xảy ra, chúng ta cần thay đổi mối quan hệ của mình với nhựa một cách quyết liệt.

Chúng ta đang sản xuất quá nhiều nhựa.

Nhựa chiếm tỷ lệ lớn nhất trong rác thải biển, đó là thành phần gây hại nhất và khó phân hủy nhất. Có đến 85% tổng khối lượng rác thải biển là nhựa. Bao bì nhựa chiếm 36% tổng sản lượng nhựa được sản xuất. Đáng chú ý, 46% rác nhựa được chôn lấp, 22% trở thành rác thải, 17% bị đốt cháy và chỉ có 15% được thu gom để tái chế, trong đó dưới 9% thực sự được tái chế lại sau khi đã xảy ra lãng phí.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi chúng ta đang thực hiện đúng các bước, nhựa vẫn tiếp tục trở lại để ám ảnh chúng ta.

Hệ sinh thái và môi trường biển đang đối mặt với nguy cơ

Nhựa chiếm 85% tổng lượng rác biển. Một túi nhựa mua hàng đã được tìm thấy ở rãnh Mariana – điểm sâu nhất của đại dương, và nếu không có biện pháp cấp bách, lượng nhựa hiện tại đang đổ vào đại dương hàng năm ước tính là 11 triệu tấn sẽ tăng gấp ba lần trong 20 năm tới.

Và không chỉ có chất lượng nước bị ảnh hưởng bởi nhựa. Các mảnh vụn nhựa đã được tìm thấy trong hệ tiêu hóa của nhiều loài sinh vật nước, bao gồm tất cả các loài rùa biển và gần một nửa số loài chim biển và động vật biển đã được khảo sát.

Giải quyết vấn đề nhựa trên hành tinh.

Hiện nay, khủng hoảng nhựa đang gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe, kinh tế và xã hội. Chúng ta cần tái thiết kế các sản phẩm từ nhựa và cách chúng ta sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày.

Đã có những bước cụ thể được thực hiện để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên toàn cầu. Ủy ban Đàm phán Liên chính phủ đã họp để thành lập một công cụ pháp lý ràng buộc quốc tế tập trung vào ô nhiễm nhựa, đặc biệt là trong môi trường biển. Hội đàm lần thứ hai đã họp tại Paris từ ngày 29 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6 năm 2023 với mục tiêu hoàn thiện đàm phán vào cuối năm 2024. Mục tiêu chính của họ là giải quyết toàn diện chuỗi vòng đời của nhựa, đảm bảo sự chịu trách nhiệm từ sản xuất đến xử lý rác thải. Song song với đó, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã phát hành báo cáo mang tên Tắt vòi nước đề xuất một cách tiếp cận hệ thống để chống lại ô nhiễm nhựa. Những nỗ lực kết hợp này phản ánh sự tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lại ô nhiễm nhựa trên phạm vi toàn cầu.

Lợi ích của việc giảm ô nhiễm nhựa không chỉ giới hạn trong một trong những mục tiêu của chương trình 2030. Nhựa ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống trên trái đất.

Hướng tới một thỏa thuận

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc xác định ba sự thay đổi trên thị trường để mang lại sự thay đổi cho di sản mà nhựa đã để lại – tái sử dụng, tái chế, điều chỉnh và đa dạng hóa.

Ba thay đổi này sẽ dẫn đến giảm 80% ô nhiễm nhựa và có thể tạo ra thêm 700.000 việc làm vào năm 2040. Tuy nhiên, vẫn cần hành động để quản lý 100 triệu tấn nhựa từ các sản phẩm ngắn hạn hàng năm vào năm 2040.

Để xem bạn có thể làm gì để áp dụng lối sống bền vững hơn, hãy tham gia chiến dịch ActNow của Liên Hợp Quốc.

 

Nguồn: Vụ Truyền thông Toàn cầu của Liên hợp quốc

Bản dịch: Trung tâm thông tin thư viện

Call Now