Hành động cho một nền kinh tế tốt hơn

Hành động cá nhân ở bất cứ nơi nào đều quan trọng, cho dù đó là ở nhà, trong cửa hàng hay trong thùng phiếu. Ngay cả những lựa chọn nhỏ nhất cũng tích lũy lại để tạo ra sự khác biệt lớn.

Mục tiêu Phát triển bền vững nhắc chúng ta đến việc phát triển các nền kinh tế phục vụ con người và bảo vệ hành tinh. Chính phủ điều hành nền kinh tế như một tổng thể, song hàng triệu hành động cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể hành động để góp phần xây dựng một nền kinh tế tốt hơn, thông qua việc mua sắm cẩn thận, tham gia bầu cử hoặc thực hiện các công việc gia đình hàng ngày.

Quyên góp cho các tổ chức từ thiện

Các tổ chức từ các ngân hàng thực phẩm đến các chương trình đào tạo việc làm đang tồn tại để giúp mọi người vượt qua khó khăn, nhằm ngăn chặn sự bị bủa vây bởi đói nghèo. Bạn hãy lựa chọn một nguyên nhân và đóng góp một cách hào phóng. Bạn có thể quyên góp tiền bạc, thời gian, quần áo, sách, thực phẩm và những vật dụng thiết yếu khác. Mặc dù tổng số tiền từ thiện trên toàn cầu đã đạt 550 tỷ đô la vào năm 2022 nhưng con số này vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, hoạt động từ thiện đã tăng lên, và việc giúp đỡ lẫn nhau là một xu hướng mà chúng ta nên tiếp tục phát triển.

Cố vấn cho các bạn trẻ

Một người chỉ dẫn tận tình, chia sẻ kinh nghiệm hoặc dành thời gian lắng nghe có thể thay đổi cuộc sống của người khác tốt hơn. Dành một vài giờ mỗi tuần hoặc mỗi tháng để hướng dẫn những người cùng trang lứa hoặc những người trẻ hơn. Việc hướng dẫn không chỉ mang lại kiến thức và sự tự tin mà còn giúp họ đặt ra mục tiêu trong cuộc sống. Điều này có thể thay đổi cuộc sống của các bạn trẻ khi họ chuyển từ thanh niên sang trưởng thành và đối mặt với các quyết định quan trọng như nghề nghiệp và hôn nhân.

Ủng hộ cho công việc tốt hơn

Có nhiều cách để tham gia và ủng hộ cải thiện điều kiện làm việc, như trở thành thành viên công đoàn, thành lập công đoàn, tham gia bỏ phiếu, ủng hộ trả công bằng nhau cho các công việc như nhau hoặc tham gia vào các phong trào công bằng kinh tế. Điều này đáp ứng với thực tế rằng hơn một nửa số công nhân trên thế giới đang phải đối mặt với công việc có mức lương thấp và điều kiện làm việc kém chất lượng dù họ đã nỗ lực, nhiều người vẫn mắc kẹt trong đói nghèo. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng và hiệu quả của xã hội vẫn chưa cao như mong đợi.

Trả tiền thưởng và lương công bằng

Cơ hội của bạn để đóng góp cho một nền kinh tế tốt hơn sẽ đến vào lần tiếp theo bạn thưởng hoặc trả tiền cho ai đó để thực hiện một nhiệm vụ. Mọi người đều nên có mức lương sinh sống, vì vậy đừng tiết kiệm. Bất bình đẳng về tài sản đã đạt đến mức kỷ lục, với 10% giàu nhất dân số toàn cầu sở hữu 76% tài sản toàn cầu. Trái lại, 50% người dân nghèo nhất chỉ sở hữu 2% tài sản này. Đừng lo nếu bạn không phải là tỷ phú – mỗi đồng đều đóng góp vào việc xây dựng nền kinh tế công bằng và hòa nhập.

Mua từ các doanh nghiệp thân thiện với nhân viên

Hầu hết mọi người làm việc trong khu vực tư nhân, cho các công ty lớn và nhỏ. Nhà tuyển dụng là nơi bắt đầu thực hiện các quy định lao động đúng đắn, như trả lương bình đẳng cho nam và nữ, hoặc cung cấp nghỉ phép có trả lương đầy đủ. Hãy suy nghĩ về các doanh nghiệp mà bạn ủng hộ. Nếu có thể, hãy nói chuyện với những người làm việc ở đó – hoặc kiểm tra trang web nơi nhân viên đánh giá nhà tuyển dụng. Hỏi xem các doanh nghiệp đã cam kết công khai các tiêu chuẩn lao động công bằng và đã thực hiện cam kết đó chưa. Mua hàng và sử dụng dịch vụ từ những nơi có thể chứng minh đối xử công bằng.

Mua các sản phẩm công bằng thương mại 

Biết nơi mà hàng hóa được sản xuất và cách sản xuất chúng, và đưa ra lựa chọn mua hàng phù hợp. Các hình thức chứng nhận công bằng thương mại khác nhau giúp đảm bảo rằng sản xuất diễn ra mà không khai thác lao động hoặc phá hủy môi trường. Thông qua công bằng thương mại, chúng ta có thể gửi tài nguyên đến những người ở các nước nghèo hơn, đồng thời hỗ trợ một nền kinh tế toàn cầu toàn diện hơn.

Du lịch xanh

Hiện nay, khi ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, hãy lựa chọn các phương án áp dụng các tiêu chuẩn bền vững như bảo vệ hệ sinh thái và giảm thiểu chất thải. Tìm kiếm các chuyến đi có lợi kinh tế cho cộng đồng địa phương đồng thời bảo vệ thiên nhiên và giữ gìn các di tích văn hóa. Bạn sẽ không phải một mình, vì hơn hai phần ba du khách hiện nay cho biết họ muốn khám phá thế giới một cách bền vững. Ngành du lịch sinh thái trên toàn cầu đã trở thành một ngành kinh doanh tỷ đô.

Tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn

Tái sử dụng các sản phẩm như quần áo, thiết bị điện tử lỗi thời và kim loại phế liệu thay vì vứt bỏ và bạn có thể cho chúng có một cuộc sống mới. Tái sử dụng có thể giảm thiểu việc khai thác tài nguyên tự nhiên và áp lực lên môi trường từ những đống rác. Hành động phải thực hiện nhanh chóng. Hiện nay, việc khai thác nguyên liệu thô toàn cầu vượt quá 100 tỷ tấn mỗi năm và nhu cầu về tài nguyên tự nhiên vượt quá khả năng của hành tinh lên đến 1,75 lần. Chỉ có 8,6% các vật liệu tiêu thụ cuối cùng được sử dụng trong sản xuất được tái sử dụng.

Sử dụng vật liệu xây dựng xanh

Hãy biến ngôi nhà của bạn thành một trung tâm bền vững. Lần tới khi bạn lên kế hoạch cho một dự án xây dựng hoặc thậm chí một công việc sửa chữa nhỏ, hãy kiểm tra các chứng chỉ xanh của các vật liệu bạn sử dụng. Ví dụ, có một số loại gỗ được khai thác bền vững hơn. Các sản phẩm thân thiện với môi trường cho cách nhiệt bao gồm rơm, len và thậm chí là quần jeans không còn sử dụng. Trong quá trình đó, hãy xem xét nơi bạn có thể tái chế các vật liệu hiện có, chẳng hạn như làm mới sàn gỗ thay vì thay thế nó. Công trình và xây dựng tạo ra khoảng một phần ba lượng chất thải toàn cầu – cùng với gần 40% lượng khí CO2 phát thải liên quan đến năng lượng.

Hãy chia sẻ công việc công bằng tại gia đình

Ai là người dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và đưa con đi học? Hầu hết là phụ nữ – họ thực hiện ba phần tư công việc chăm sóc gia đình miễn phí trên toàn cầu. Đây là một sự chia sẻ không công bằng khiến cho phụ nữ bị hạn chế trong việc theo đuổi công việc hoặc học tập, thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi. Nếu bạn không chia sẻ công việc công bằng, hãy có một cuộc trò chuyện về việc ai có thể làm gì và cách để đạt được sự cân bằng tốt hơn.

 

Nguồn: Sustainable Development Goals

Bản dịch: Trung tâm thông tin thư viện

Call Now